การประกันคุณภาพอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐาน HACCP

การประกันคุณภาพอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐาน HACCP

HACCP เป็นวิธีการป้องกันเพื่อความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและยา หมายถึง การวิเคราะห์อันตรายและจุดควบคุมวิกฤต มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุ ป้องกันและลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่การผลิตจนถึงการจัดจำหน่ายและการเก็บรักษา โดยยึดหลักพื้นฐาน 7 ประการที่จำเป็นในการรักษามาตรฐานสุขอนามัย ดังนี้

1. วิเคราะห์อันตราย
2. หาจุดวิกฤต
3. กำหนดค่าวิกฤต
4. กำหนดระบบในการติดตามเพื่อควบคุมจุดวิกฤต
5. กำหนดวิธีการแก้ไข เมื่อจุดวิกฤตไม่อยู่ภายใต้การควบคุม
6. กำหนดวิธีการทวนสอบเพื่อให้เป็นไปตามระบบ HACCP
7. กำหนดวิธีการจัดเก็บเอกสารให้เป็นไปตามหลักการของ HACCP

ปัจจุบันผู้ผลิตอาหารในประเทศไทยส่วนใหญ่ได้นำระบบ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) มาใช้ในการควบคุมการผลิต ซึ่งเป็นการจัดการด้านการควบคุมการผลิต โดยเน้นการจัดการจุดที่ได้มีการวิเคราะห์แล้วว่าเป็นจุดที่สำคัญหรือวิกฤตในการควบคุมอันตรายไม่ให้ไปสู่ผู้บริโภค เนื่องจากอันตรายในอาหารเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็น และไม่สามารถสัมผัสได้ง่าย แต่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต และเพื่อหลีกเลี่ยงภัยที่จะมาโดยไม่รู้ตัว จึงได้มีการกำหนดมาตรฐาน HACCP (มาตรฐานสากลตามข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO) เพื่อเป็นการการันตีว่าอาหารมีความปลอดภัย

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ สภาวะการเจริญเติบโตของเชื้อโรคในอาหารเน่าเสียง่าย เนื่องจากเชื้อโรคสามารถแบ่งตัวได้ทุกๆ 20 นาที ภายใต้สภาวะที่เอื้ออำนวย อัตราการแบ่งตัวของเชื้อโรคขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ในบางสภาวะ เชื้อโรค 100 ตัว สามารถกลายเป็น 51,200 ตัวได้ภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง

เรามีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดช่วยในการเฝ้าสังเกตการณ์จุดวิกฤต ทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายไปยังผู้บริโภค ดังนี้

  1. Incoming good, Transport, Logistic

Testo 830

Testo 184

  2. Refrigeration Room / Warehouse

Testo 174

Testo 175

Testo 176

Testo 608

  3. Production, QA/QC

Testo 103

Testo 104

Testo 105

Testo 106

Testo 108

Testo 926

Testo 925

Testo 831

Testo 17x

Testo 608

Testo 110

Testo 735

  4. Finish goods

Testo 830

Testo 184

สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ : คุณฤทัยรัตน์  โทร. 092-282-3330 หรือ Line ID : @entech

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save