การตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบกรองฝุ่นด้วยเครื่องวัดปริมาณฝุ่นแบบต่อเนื่อง

การตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบกรองฝุ่นด้วยเครื่องวัดปริมาณฝุ่นแบบต่อเนื่อง

การตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบกรองฝุ่นด้วยเครื่องวัดปริมาณฝุ่นแบบต่อเนื่อง
(Bag filter/Bag house filter Performance Monitoring using Particulate Monitors)

โซลูชั่นการบำรุงรักษาเชิงรุก (Pro-active maintenance) เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต
การบำรุงรักษาระบบถุงกรอง (Bag filter) เป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะในกรณีที่มีถุงกรองจำนวนหลายแถว (multi-compartment Bag house) การบำรุงรักษาระบบเป่าลมแบบ pulse-jet filters (ทำความสะอาดแบบออนไลน์) และระบบ Reverse air filters (ทำความสะอาดแบบออฟไลน์) ต้องทำในสถานที่ที่เข้าถึงยากและในช่วงเวลาที่จำกัด
ดังนั้นทาง ENVEA จึงได้ทำโซลูชั่นที่สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ด้วยโซลูชั่นการตรวจวัดฝุ่นและการคาดการณ์ที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล EN 15859 และ US EPA MACT ใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ “Predict” ของ ENVEA จึงเป็นโซลูชั่นการบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่สมบูรณ์แบบในการทำดูแลรักษาระบบถุงกรองทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของถุงกรอง รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอีกด้วย

โดยทั่วไประบบตรวจวัดฝุ่นจะถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ แต่หลายๆ ครั้งก็ถูกนำมาใช้ในการดูแลรักษาเชิงป้องกันสำหรับระบบกรองฝุ่นเช่นเดียวกัน
ด้วยความสามารถในการช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทราบว่าถุงกรองกำลังจะเสียหาย และชี้บ่งได้ว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นที่แถวไหน ทำให้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดตามมา รวมถึงสามารถช่วยให้ลดอะไหล่สำรอง ประหยัดเวลาในการดูแลรักษา และช่วยให้ผลิตสินค้าได้ต่อเนื่อง

โดยปกติถุงกรองจะต้องเปลี่ยนเป็นประจำขึ้นอยู่กับประสบการณ์หรือคำแนะนำจากผู้ผลิต การทำงานของระบบกรองเป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้เกิดการรั่วและถุงกรองฉีกขาด ซึ่งผู้ใช้งานไม่สามารถทราบถึงปัญหาเหล่านี้ได้เลย ถ้าไม่มีระบบตรวจวัดฝุ่น

ENVEA เป็นผู้นำเซ็นเซอร์เทคโนโลยี “ElectroDynamic” ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ ENVEA สามารถ ตรวจวัดอนุภาคของฝุ่นที่เคลื่อนที่ผ่านเซ็นเซอร์ โดยที่อนุภาคของฝุ่นไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับเซ็นเซอร์ จึงมีความแม่นยำในการตรวจวัดสูงและวัดค่าได้รวดเร็ว
ระหว่างรอบการเป่าลมทำความสะอาดแบบ pulse-jet ถุงกรองจะมีการขยายตัวชั่วคราวและปล่อยให้อนุภาคฝุ่นผ่านออกไป ส่งผลให้ค่าฝุ่นที่วัดได้มีค่าสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการใช้งานเป็นเวลานาน ถุงกรองจะเสื่อมสภาพและรั่วมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการกรองลดลง ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของอนุภาคฝุ่นในเวลาสั้นๆ ซึ่งแสดงดังกราฟด้านล่าง ด้วยซอฟต์แวร์  “Predict” ของ ENVEA ทำให้สามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงทีก่อนฝุ่นจะถูกปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม

ซอฟต์แวร์ “Predict”
เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถยืดอายุการใช้งานของถุงกรองได้ยาวนานที่สุดและไม่ต้องกังวลเรื่องการรั่วไหลของอนุภาคฝุ่น ENVEA ได้พัฒนาชุดซอฟต์แวร์พีซีที่ใช้ร่วมกับระบบตรวจวัดฝุ่น ชื่อว่าซอฟต์แวร์ “Predict”
กำหนดช่วงเวลาบำรุงรักษา
• ลดเวลาในการบำรุงรักษา
• ลดต้นทุนแรงงาน
• ลดการสั่งซื้ออะไหล่สำรองที่สิ้นเปลือง
• ยืดอายุการใช้งานของถุงกรอง
• เพิ่มระยะเวลาการผลิต
• ลดการปลดปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม

นอกจากการแสดงผลที่หน้าจอ Controller แล้ว เครื่องยังมีสัญญาน 4-20 mA หรือ RS485 (option) เพื่อเชื่อมต่อสัญญานกับ PLC/SCADA หรือเชื่อมต่อโดยตรงไปยังระบบควบคุมของผู้ใช้งานเองผ่าน โปรโตคอลการสื่อสารต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

Reverse Air Filters (Off-Line Cleaning)
     การตรวจสอบการรั่วของระบบถุงกรองแบบ Reverse Air มักใช้หลังจากเกิดการรั่วไหลของอนุภาคฝุ่นเป็นจำนวนมากจากปล่องระบาย ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าการเกิดรั่วที่แถวใด การใช้เซ็นเซอร์วัดฝุ่นแบบ ElectroDynamic ในการตรวจสอบร่วมกับซอฟต์แวร์ PC-ME Dust Tool ทำให้สามารถระบุได้ว่าแถวใดมีการรั่วไหลเกิดขึ้น

Pulse Jet Filters (On-Line Cleaning)

ในกระบวนการที่ใช้ Multi-Chamber Pulse Jet Filters ประสิทธิภาพของตัวกรองแต่ละหน่วยสามารถตรวจสอบได้ละเอียดมากขึ้นด้วย “Predict Plus” ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบ real-time ของการปลดปล่อยอนุภาคฝุ่น เพื่อให้สามารถจัดการการทำงานของระบบถุงกรองได้ทันทีทั่วโรงงาน และนำข้อมูลดังกล่าวไปประเมินเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดได้ว่า ควรให้มีการ Shut Down ระบบเพื่อเข้าไปเปลี่ยนถุงกรองหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถุงกรองทั้งระบบ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณปทิตตา โทร. 092-258-1144, 088-924-9644 หรือ Line ID: @entechsi

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save