ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช รุ่น FitoClima 600 & 1200

ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช รุ่น FitoClima 600 & 1200

FitoClima 600 & 1200 Growth Chamber
ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช รุ่น FitoClima 600 & 1200

Growth Chamber คืออะไร ?
Growth Chamber หรือ ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช
จะช่วยให้นักวิจัยสามารถควบคุมสภาวะแวดล้อมในการศึกษาและวิจัยทางด้านพืชวิทยา นักวิจัย นักชีววิทยาและผู้เชี่ยวชาญสามารถที่จะควบคุม ความชื้น อุณหภูมิ แสงสว่างและปัจจัยอื่นๆ ที่สนใจได้ตามที่ต้องการ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก เนื่องด้วยความเหมาะสมของสภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศ “พืช” จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคน สร้างรายได้ให้หลายครัวเรือน ตลอดจนถึงสร้างรายได้ให้กับประเทศ ด้วยการส่งออกทั้งพืชอาหาร เมล็ดพันธ์ และการนำพืชไปแปรรูปต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย

การเกษตรและการปลูกพืชในปัจจุบันประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งการขาดแคลนพื้นที่ในการทำการเกษตร หลายๆ ประเทศมีสภาพพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตร  สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงตามภาวะโลกร้อน ความต้องการพืชผลมากขึ้นจากการเพิ่มจำนวนของประชากรโลกที่รวดเร็ว พืชหลายชนิดได้ผลผลิตไม่พอกับควมต้องการ หรือสูญพันธุ์ไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่กล่าวมา ดังนั้นการศึกษา วิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับพืชจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพืชผล ส่งเสริมการส่งออกเพื่อสร้างรายได้ อนุรักษ์และขยายพันธ์พืช ทำให้นักวิจัยเกี่ยวกับพืชต้องศึกษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเจริญเติบโต

Growth Chamber ช่วยในการวิจัยเกี่ยวกับพืชได้อย่างไร?
ในด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร กระบวนการเจริญเติบโตของพืชเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ตั้งแต่ขั้นตอนการงอกของเมล็ดพันธ์ เป็นต้นอ่อนจนถึงโตจนสามารถนำไปเป็นอาหารหรือใช้ประโยชน์ได้ พืชแต่ละชนิดมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกแตกต่างกัน ในอดีตนักวิทยาศาสตร์หากต้องการพัฒนาเมล็ดพันธ์จะต้องทำการเพาะปลูกในพื้นที่จริงเพื่อศึกษาความอยู่รอดและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

หากไม่มีตู้เพาะเมล็ดพืช ทำให้มีโอกาสที่ผลการศึกษาจะมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย เช่น แสงแดดในแต่ละวันหรือส่วนประกอบของอากาศก็สามารถทำให้เกิดผลต่อการศึกษา ตู้เพาะเลี้ยงพืชจะช่วยควบคุมตัวแปรต่างๆ ที่สนใจศึกษา พร้อมทั้งสามารถทำซ้ำที่สภาพแวดล้อมที่คงที่ได้อย่างแม่นยำระหว่างการทดสอบ กำหนดค่าอุณหภูมิ ความชื้นและตัวแปรอื่นๆได้ตามต้องการ เพื่อดูการเจริญเติบโตของพืช

Plant Growth

Germination

นอกจากจะใช้เป็นตู้เพาะเมล็ดพืช สำหรับทดสอบความงอก(Germination Test) ยังใช้เป็นตู้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (Tissue culture / In-vitro Chamber)  ที่ทำให้ขยายพันธุ์พืชได้เป็นจำนวนมาก อย่างรวดเร็วในเวลาที่จำกัด ซึ่งต้องอาศัยการเลี้ยงในสภาพปลอดเชื้อจุลินทรีย์และอยู่ในสภาพควบคุมอุณหภูมิ แสงและความชื้นเพื่อให้เซลล์ที่นำมาเพาะ ปราศจากเชื้อที่มารบกวนและทำลายการเจริญเติบโตของพืช โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่นเป็นการปรับปรุงพันธุ์พืช ให้มีความต้านทาน ปราศจากโรค และเก็บรักษาไม่ให้สูญพันธุ์

Tissue culture / In-vitro

ความคงทน หรือความอยู่รอดของพืชมีความสำคัญอย่างยิ่งทำให้ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธ์ นักวิจัยโรคเกี่ยวกับพืชยังใช้ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืชในการศึกษาความต้านทานโรคและนักพันธุศาสตร์ศึกษาพัฒนาพืชอาหาร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับกระบวนการงอกของเมล็ดพันธุ์ (Germination)หรือกระบวนการเจริญเติบโตของต้นอ่อน

การเลือกลักษณะตู้เพาะเลี้ยงพืช (Seed/Growth Chamber)
Aralab เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการออกแบบ ผลิต และให้บริการตู้ควบคุมสภาพแวดล้อมและห้องควบคุมคุมอุณหภูมิและความชื้น ศึกษาและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ค.ศ.1985 เกือบ 40 ปี ใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงในการผลิต เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการทำวิจัยและทำการทดสอบตามต้องการ
FitoClima 600 & 1200 Growth Chamber ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ทั้งเป็นตู้เพาะเลี้ยงพืช (Plant Growth Chamber) ตู้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (Tissue culture / In-vitro Chamber) ตู้เพาะเมล็ดพืชและทดสอบความงอกของเมล็ดพันธุ์ (Germination Test Chamber) สามารถเลือกขนาด ฟังก์ชันการทำงาน และอุปกรณ์ในตู้เพื่อให้เหมาะสมกับการศึกษาวิจัยมากที่สุด

ตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช รุ่น FitoClima 600 & 1200  มีให้เลือก 2 ขนาด ปริมาตรภายใน 600 และ 1200 ลิตร โดยสามารถเลือกลักษณะชั้นวางภายในเป็นรูปแบบ SINGLE-TIER หรือ MULTI-TIER ชั้นวางสามารถปรับระดับความสูงพร้อมทั้งเลือกจำนวนหลอดไฟ ให้เหมาะกับความต้องการแสงสว่างและความสูงของพืชที่ต้องการศึกษา

 FITOCLIMA 600
 External Dimensions (HxWxD) (mm)  1.980 x 745 x 950
 Internal Dimensions(HxWxD) (mm)  1.330 x 600 x 680
 FITOCLIMA 1200
 External Dimensions (HxWxD) (mm)  1.980 x 1.450 x 810
 Internal Dimensions(HxWxD) (mm)  1.330 x 1.320 x 680

เลือกการควบคุมตัวแปรต่างๆภายในตู้เพาะเลี้ยงพืช (Growth Chamber) ได้หลายแบบทั้ง ตู้ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น (FitoClima PH) ตู้ควบคุมอุณหภูมิและแสง (FitoClima PL)  ตู้ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและแสง (FitoClima PLH) และรุ่นที่ออกแบบพิเศษเป็นตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืช  (FitoClima PDH)  ควบคุมสภาวะแวดล้อมทั้งอุณหภูมิและความชื้น ที่สามารถกำหนดความชื้นให้ต่ำกว่าบรรยากาศ ได้ต่ำถึง 5% RH  มีความเสถียรและแม่นยำในการเก็บรักษาเมล็ดพันธ์พืช หรือการใช้งานอื่นๆ ที่ต้องรักษาความชื้นต่ำ

 FITOCLIMA MODELS REFERENCE – STANDARD CONTROLLED ENVIRONMENT VARIABLES
 FITOCLIMA 600/1200 PLH (or PLH-V)  Temperature, Light and Humidity (or Vertical Lights)
 FITOCLIMA 600/1200 PL (or PLH-V)  Temperature and Light (or Vertical Lights)
 FITOCLIMA 600/1200 PH  Temperature and Humidity
 FITOCLIMA 600 PDH  Temperature and Low Humidity (ambient down to 5% RH)

มาพร้อมกับเทคโนโลยีในการตั้งโปรแกรมควบคุมตู้ควบคุมการเจริญเติบโตของพืชที่ครบครัน ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยหน้าจอควบคุมสีแบบสัมผัส 7 นิ้วพร้อมโปรแกรม ClimaPlus controller ให้การควบคุมและแจ้งเตือนเป็นไปได้ง่ายและสะดวก จัดการติดตามและบันทึกข้อมูลการทำงานของตู้แบบ real time มีช่องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกหากต้องการควบคุม CO2 การเติมอากาศหรือการจ่ายน้ำแบบอัตโนมัติ ฟังก์ชันการป้องกันความเสียหายในตู้ด้วยการแจ้งเตือนอุณหภูมิและความชื้นที่สูงหรือต่ำเกินไป สามารถควบคุม ดูการทำงานเป็นกราฟและแจ้งเตือนจากระยะไกลใน PC/Laptop ด้วย FitoLog software

สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ
หน่วยงานเอกชน  คุณพณิชรัตน์  โทร. 092-282-3339
หน่วยงานราชการ  คุณนันท์นภัส  โทร. 092-282-3223
หน่วยงานภาคตะวันออก  คุณลัดดาวัลย์  โทร. 092-248-9991
หรือ Line ID : @entech

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save