สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น สำหรับติดตามเฝ้าระวังปัญหามลพิษทางอากาศ

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น สำหรับติดตามเฝ้าระวังปัญหามลพิษทางอากาศ

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น
สำหรับติดตามเฝ้าระวังปัญหามลพิษทางอากาศ

ในช่วงเดือนเมษายนนี้ พบว่าค่าฝุ่นเพิ่มสูงเกินระดับมาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย
โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยค่าฝุ่น PM2.5 สูงในหลายพื้นที่ของประเทศ แนะกลุ่มเสี่ยง เลี่ยงอยู่กลางแจ้ง ถ้าจำเป็นออกจากบ้านควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น จากข้อมูลของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) รายงานคุณภาพอากาศของวันที่ 10 เมษายน 2565 พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานและอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ในหลายพื้นที่
ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 44 – 101 มคก./ลบ.ม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 48 – 110 มคก./ลบ.ม.
ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 57 – 94 มคก./ลบ.ม.
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตรวจวัดได้ 58 – 99 มคก./ลบ.ม.

ซึ่งฝุ่นละออง PM2.5 เหล่านี้มีสาเหตุหลักเกิดมาจากไอเสียรถยนต์ที่มีการเผาไหม้โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซล ฝุ่นที่เกิดจากการปล่อยไอเสียของโรงไฟฟ้าโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล หรือถ่านหินที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเผาวัชพืชหรือผลิตผลที่เหลือจากการทำการเกษตรในที่โล่งแจ้ง รวมไปถึงการสูบบุหรี่ในชีวิตประจำวันล้วนแล้วเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กทั้งสิ้น

ด้วยการที่ฝุ่นละออง PM2.5 มีขนาดเล็กมาก และเป็นตัวกลางพาสารอันตรายอื่นๆ เข้าสู่ร่างกาย เช่น สารก่อมะเร็ง สารจำพวกโลหะหนัก โดยจะเข้าสู่ทางเดินหายใจและไปติดอยู่ที่ถุงลมปอด ร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้เอง ผลกระทบต่อสุขภาพ ในระยะสั้น ได้แก่ ระคายเคืองบริเวณดวงตา จมูก ไอ และเจ็บคอ ถ้าหากได้รับปริมาณฝุ่นละอองเข้ามาสะสมในร่างกายมากเกินไปจะทำให้เกิดโรคเรื้อรังเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจ ส่งผลให้การทำงานของระบบทางเดินหายใจผิดพลาดได้ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และยังส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นที่แย่ลงอีกด้วย

ในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษในบางพื้นที่ อาจจะยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งประเทศไทย เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับหน่วยงานท้องถิ่นในการประชาสัมพันธ์เรื่องคุณภาพอากาศให้แก่ประชาชนทราบ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงและหาแนวทางป้องกัน แก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองในอนาคตได้

ทางบริษัท เอ็นเทคอินดัสเทรียลโซลูชั่น จำกัด จึงขอเสนอ “สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น” ผลิตภัณฑ์ airpointer จากประเทศออสเตรีย โดยตัวเครื่องสามารถวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5, PM10, ก๊าซโอโซน (O3) , ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ (CO),  ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน (NO2) และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ในชั้นบรรยากาศได้ โดยอาศัยหลักการวัดที่ได้รับรองมาตรฐานจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (US EPA) ได้แก่ หลักการตรวจวัดแบบ UV Fluorescence และ Chemiluminescence เป็นต้น

Airpointer® สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น
• รองรับการตรวจวัดมลพิษได้หลากหลายพารามิเตอร์ เช่น CO, NO/NO2/NOX, O3, SO2, H2S, VOC, PM10, PM2.5 และการวัดทางอุตุนิยมวิทยา เช่น ความเร็วลม ทิศทางลม อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ แรงดันอากาศ ปริมาณน้ำฝน ฯลฯ
• เซ็นเซอร์วัดฝุ่นและก๊าซใช้หลักการวัดตามมาตรฐานสากลและได้รับการรับรอง Approved ตามมาตรฐาน European Standards และ U.S. EPA
• ประหยัดพลังงาน ไม่สร้างมลพิษ ใช้พลังงานน้อยกว่าสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั่วไป
• สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งยังตำแหน่งต่างๆได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ใช้เวลาในการติดตั้งน้อย (Plug and Play) และบำรุงรักษาง่าย ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ
• ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลการตรวจวัดและสั่งงานเครื่องได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงเชื่อมต่อเข้าระบบอินเตอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยซอร์ฟแวร์เฉพาะทาง

จุดเด่นที่สำคัญของตัวเครื่อง คือ การประหยัดพลังงานที่มากถึง 90% เมื่อเทียบกับสถานีตรวจวัดอื่น มีขนาดที่กะทัดรัด และง่ายสำหรับการติดตั้งโดยใช้ระยะเวลาในการติดตั้งประมาณ 30 นาที สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นและอุณหภูมิที่สูงถึง 50 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังสามารถดูข้อมูลค่าต่างๆ แบบ Real time ผ่านทางแอพพลิเคชั่น airpointer บนสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ iOS ได้

บริษัท เอ็นเทค อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Airpointer จากประเทศออสเตรีย รวมถึงการบริการหลังการขายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย Airpointer Thailand

สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ : คุณปทิตตา ตันสัจจา โทร. 088-924-9644 / 092-258-1144 หรือ Line ID : @entechsi

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save