ระบบตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลอัตโนมัติ (PPE Detection Solution)

ระบบตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลอัตโนมัติ (PPE Detection Solution)

ระบบตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลอัตโนมัติ
(PPE Detection Solution)

อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protection Equipment) เป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายพื้นฐานส่วนบุคคล สำหรับผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่อันตราย เช่น ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม งานการก่อสร้าง เพื่อช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน จากข้อมูลรายงานกรมควบคุม และสำนักสถิติแห่งชาติ ในปี 2555 พบว่า เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานจำนวน มากกว่า 5.26 ล้านครั้ง คิดเป็นร้อยละ 13.10 ของแรงงานทั่วประเทศ

Figure 1 http://envocc.ddc.moph.go.th/uploads/situation/4_3_situation.pdf

ในปัจจุบันอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล จัดเป็นเครื่องแบบพื้นฐาน สำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่อันตราย โดยมีกฎหมายแรงงาน พรบ. ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 มาตรา 22 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “ให้นายจ้างจัดและดูแลให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล ที่ได้มาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกําหนด…” และ “..ลูกจ้างมีหน้าที่สวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลและดูแลรักษาอุปกรณ์ ตามวรรคหนึ่งให้สามารถใช้งานได้ตามสภาพและลักษณะของงานตลอดระยะเวลาทํางาน…”

เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองแรงงานดังกล่าว การตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้มีความพร้อม และอุปกรณ์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ก่อนเข้าพื้นที่ปฎิบัติงาน จึงจำเป็นอย่างมาก แต่ด้วยค่าใช้จ่ายด้านแรงงานที่เพิ่มขึ้น และการทำงานแข่งกับเวลา ความคล่องตัวในการตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันจึงเป็นสิ่งท้าท้ายสำหรับผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีความก้าวล้ำทางด้าน Computer Vision และ Deep Learning สำหรับงานทางด้านกล้องวงจรปิดที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีความแม่นยำสูงถึง 99.9999% บริษัท เอ็นเทค อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด จึงขอแนะนำ โซลูชั่นระบบตรวจจับอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (PPE Detection) ผลิตภัณฑ์ Geutebrück จากประเทศเยอรมนี

การทำงานของโซลูชั่นระบบ PPE detection Solution ประกอบไปด้วย องค์ประกอบ 3 ส่วนย่อย ดังต่อไปนี้

1. ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (IP Camera) มีหน้าที่บันทึกภาพของบุคคลนั้นๆ ก่อนเข้าสู่พื้นที่อันตราย เพื่อส่งข้อมูลไปประมวลผลที่ระบบบริหารจัดการภาพ สามารถใช้งานร่วมกับกล้องวงจรปิดได้หลากหลายยี่ห้อ ที่รองรับมาตราฐานสากล เช่น ONVIF หรือ RTSP (Real time steaming protocol)

2. ระบบบริหารจัดการภาพ (Recording) และประมวลผลภาพด้วย Deep learning Algorithm เพื่อตรวจสอบว่า ผู้ปฏิบัติงานนั้นสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล(PPE) ครบถ้วนหรือไม่ ได้แก่ หมวกนิรภัย (Hard Hat), เสื้อสะท้อนแสง (Safety vest) ,หน้ากากอนามัย (face mask) หรือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หากระบบได้ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว จะส่งคำสั่งไปที่ระบบควบคุมการเข้าออก (Access control system) เป็นลำดับต่อไป

*หากตรวจสอบว่าผู้ปฏิบัติงานสวมใส่อุปกรณ์ไม่ครบถ้วน หรือไม่ถูกต้อง ระบบจะไม่ส่งคำสั่งไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ประกอบการ กฏระเบียบ แต่ละพื้นที่ที่ต่างกัน

3. ระบบควบคุมการเข้าออก (Access control system) มีหน้าที่รับคำสั่งจากระบบบริหารจัดการภาพ เปิดประตู เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน สามารถเข้าไปพื้นที่อันตราย หรือพื้นที่ปฎิบัติงานได้ ระบบสามารถรองรับการทำงานได้ร่วมกับประตู หรือระบบควบคุมการเข้าออกได้หลากหลายประเภท

ข้อดีจากการใช้ประโยชน์ ระบบตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลอัตโนมัติ (PPE Detection Solution)
1. สามารถลดต้นทุนส่วนค่าเบี้ยประกันภัยของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากสามารถควบคุมให้พนักงาน สามารถสวมอุปกรณ์ป้องกัน ตลอดเวลา
2. สามารถตรวจสอบย้อนหลัง และเก็บหลักฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายในท้องที่นั้นๆ
3. เก็บหลักฐานการเข้า-ออก ของผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่อันตราย เพื่อตรวจสอบย้อนหลังกรณีมีเหตุผิดปกติ
4. สร้างความตระหนักรู้และมีจิตสำนึกให้กับพนักงานด้านความปลอดภัย

สำหรับผู้สนใจระบบ PPE Detection Solution สามารถติดต่อได้ที่ คุณสิรวิชญ์  โทร. 092-252-4334 หรือ Line ID : @entech

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save