การควบคุมอุณหภูมิกระบวนการผลิตแก้วด้วยกล้องถ่ายภาพความร้อนสูง Optris

การควบคุมอุณหภูมิกระบวนการผลิตแก้วด้วยกล้องถ่ายภาพความร้อนสูง Optris

Pyrometers and Infrared Thermometers

ภาชนะแก้วมีหลายขนาดและรูปทรง ซึ่งจะต้องได้รับการตรวจสอบอุณหภูมิอย่างต่อเนื่องในระหว่างกระบวนการผลิต น้ำแก้ว (molten glass) ที่ได้จากการหลอมเหลวจะถูกส่งจากเตาหลอมผ่านรางลำเลียง น้ำแก้วจะถูกตัดเป็นก้อนแก้ว (gob) ดังนั้น ก้อนแก้วจะต้องมีอุณหภูมิประมาณ 1,000°C เพื่อให้ได้ภาชนะที่มีคุณภาพ เครื่องวัดอุณหภูมิและกล้องที่มีการตอบสนองสเปกตรัมความยาวคลื่นสั้นที่ 1 µm จะช่วยให้สามารถวัดอุณหภูมิแกนกลางของก้อนแก้วได้ ด้วยนวัตกรรมของ Optris PI 1M ทำให้สามารถตรวจวัดได้หลายจุดพร้อมๆ กัน

Optris-PI-1M

ในระหว่างกระบวนการขึ้นรูปซึ่งเกิดขึ้นที่อุณหภูมิมากกว่า 500 °C จะใช้เซ็นเซอร์อินฟราเรดเพื่อตรวจวัดในกระบวนการเช่นเดียวกัน และเนื่องจากกระบวนการนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที ดังนั้นการตอบสนองของเซ็นเซอร์จึงมีความสำคัญ การตรวจวัดอุณหภูมิของภาชนะสามารถวัดได้บนพื้นผิวแก้วโดยตรง หรือตรวจวัดแบบทางอ้อมจากพื้นผิวของเครื่องมือขึ้นรูป ทั้งเบ้าชุดแรกที่ใช้ขึ้นรูปขั้นต้นที่เรียกว่า parison ซึ่งใช้ในการขึ้นรูปทรง และเบ้าชุดที่สอง (mold) ที่ใช้สำหรับขึ้นรูปลำตัวและก้นให้เป็นภาชนะที่สมบูรณ์

เพื่อให้กระบวนการเสร็จสมบูรณ์ การควบคุมอุณหภูมิจะช่วยลดความเค้นของภาชนะแก้วที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการขึ้นรูป แก้วจะถูกทำให้ร้อนอีกครั้งและปรับลดอุณหภูมิลงอย่างช้าๆ ซึ่งในกระบวนการนี้จำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิเช่นเดียวกัน นอกจากการใช้กล้องถ่ายภาพความร้อนในกระบวนการดังกล่าวแล้ว ยังสามารถเลือกใช้ไพโรมิเตอร์ (pyrometer) เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิเฉพาะจุดในงานที่มีอุณหภูมิสูง โดยไพโรมิเตอร์ (pyrometer)ของ Optris รุ่น CTlaser G7 ครอบคลุมความยาวคลื่นที่เหมาะสำหรับการตรวจวัดอุณหภูมิของกระบวนการหลอมแก้ว (molten glass) และสามารถวัดอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยี Double Laser

Infrared thermometers รุ่น Optris PI 1M ผลิตภัณฑ์ Optris  ประเทศเยอรมนี
กล้องถ่ายภาพความร้อน Optris PI 1M ถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับการตรวจวัดอุณหภูมิของกระบวนการหลอมแก้ว และโลหะในเตาหลอม เนื่องจากมีค่าการแผ่รังสีสูงที่ความยาวคลื่นสั้น 1μm มากกว่าช่วงความยาวคลื่น 8-14 μm ทั่วไป และการตอบสนองต่อการแสดงภาพมีประสิทธิภาพสูง ตอบสนองได้ในเวลาสั้นๆ ที่ 1 ms
• ตัวตรวจจับ CMOS แบบไดนามิกสูงที่มีความละเอียดสูงสุดที่ 764 x 480 พิกเซล
• วัดอุณหภูมิได้สูงและกว้างถึง 450 °C ถึง 1800 °C โดยไม่มีช่วงย่อย
• frame rate สูงสุด 1 kHz สำหรับกระบวนที่มีความรวดเร็ว
• Analog output แบบเรียลไทม์เวลาตอบสนอง 1 ms
• แพ็คเกจซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย
• สามารถใช้ฟังก์ชั่น 1 kHz line scanning ได้

Pyrometer รุ่น CTlaser G7  ผลิตภัณฑ์ Optris ประเทศเยอรมนี
ไพโรมิเตอร์ (Pyrometer) รุ่น CTlaser G7 แบรนด์ Optris ครอบคลุมความยาวคลื่นที่เหมาะสำหรับการตรวจวัดอุณหภูมิของกระบวนการหลอมแก้ว (molten glass)
• ตรวจวัดอุณหภูมิได้แม่นยำ ด้วยเทคโนโลยี Double Laser
• ช่วงการตรวจวัดที่กว้างตั้งแต่ 100°C ถึง 1200°C
• สามารถใช้งานในอุณหภูมิสูงถึง 85°C โดยไม่ต้องระบายความร้อน
• สามารถกำหนดเป้าหมายวัตถุขนาดเล็กที่สุด 1.6 มม. (0.06 นิ้ว) ในระยะ 70 มม. (2.76 นิ้ว) ได้
• การตรวจวัดที่เชื่อถือได้และเชื่อมต่อเข้ากับ PLC ได้อย่างง่ายดาย

บริษัท เอ็นเทค อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Optris จากประเทศเยอรมนี รวมถึงการบริการหลังการขายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย Optris ประเทศไทย Thailand โดยมีบริการให้คำปรึกษาออกแบบ ติดตั้งระบบ ทดสอบระบบ และดูแลหลังการขาย โดยทีมงานวิศวกรผู้ชำนาญ

สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ คุณวศิกา โทร. 092-249-8787   Line ID: @entechsi

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save