การจัดการระบบประหยัดพลังงานด้าน HVAC ในอาคารอัจฉริยะ ด้วยผลิตภัณฑ์ eYc

การจัดการระบบประหยัดพลังงานด้าน HVAC ในอาคารอัจฉริยะ ด้วยผลิตภัณฑ์ eYc

การจัดการระบบประหยัดพลังงานด้าน HVAC ในอาคารอัจฉริยะ
ด้วยผลิตภัณฑ์ eYc

ปัจจุบันมีการใช้พลังงานในปริมาณมาก ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะเรือนกระจก  การอนุรักษ์พลังงานได้กลายเป็นหัวข้อหลักของการออกแบบสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้มีอาคารสูงหลายแห่งในเมืองต่างๆทั่วโลก ได้ทำการปรับปรุงการใช้พลังงาน อาคารสำนักงานจำนวนมากได้วางแผนโดยการนำระบบอาคารอัตโนมัติมาใช้ในระหว่างการก่อสร้าง เพื่อลดการใช้พลังงานของอุปกรณ์และค่าใช้จ่าย

จากฐานข้อมูลของศูนย์การประเมินผลอุตสาหกรรม (Industrial Assessment Centers (IACs) ) พบว่าความสามารถในการประหยัดพลังงานโดยเฉลี่ยของธุรกิจ SMEs คือ 8.03% ซึ่งระบบ HVAC คิดเป็นประมาณ 50% ของการใช้พลังงานในอาคารสำนักงาน รวมถึงระบบระบายอากาศ น้ำประปาและระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบเตือนภัยหรือเฝ้าระวัง ระบบบริหารอาคารจอดรถ ฯลฯ โดยการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในอาคารเพื่อรักษาคุณภาพอากาศให้เหมาะสม รวมทั้งปรับปรุงความสะดวกสบายของสภาพแวดล้อมในสำนักงาน ดังนั้น การออกแบบ HVAC ที่ดีจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ SMEs ในการลดต้นทุนการดำเนินงาน

ก่อนหน้านี้อาคารสำนักงานที่ใช้ระบบอาคารอัตโนมัติ BAS (Building Automation System) แต่ละระบบขาดการบริหารจัดการหรือส่งต่อข้อมูลที่ดีพอ บางอุปกรณ์ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น การทำงานของเซ็นเซอร์วัดความดันหรืออุณหภูมิ หรือสวิตช์ต่างๆ จึงยากต่อการบริหารต้นทุนด้านพลังงานในระบบทั้งหมด ระบบไฟฟ้ามีอัตราส่วนเป็นสองในสามของการใช้พลังงานทั้งหมด ซึ่งประกอบไปด้วยระบบแสงสว่าง อุปกรณ์สำนักงาน  และระบบ HVAC  โดยคิดเป็น 90% ของการใช้พลังงานทั้งหมด เพื่อที่จะควบคุมการพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาคารสำนักงานสมัยใหม่จึงค่อยๆ เริ่มใช้การจัดการพลังงานอาคาร (BEMS : Building Engineering Management System) โดยทำการควบคุมพลังงานระบบ HVAC เข้ากับระบบอื่นๆ เพื่อควบคุมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในอาคาร ตัวอย่างเช่น ระบบปั๊ม พัดลม วาล์วควบคุม คอมเพรสเซอร์และอุปกรณ์อื่นๆ รวมเข้าด้วยกัน

1. ระบบ HVAC จะควบคุมและปรับอุณหภูมิ  ความชื้น  ระบบการไหลเวียนของอากาศ  และความสะอาดของอากาศภายในอาคารอย่างเหมาะสม เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในระบบ HVAC จะทำการวัดสภาพแวดล้อมภายในอาคารได้ค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ที่ละเอียดยิ่งขึ้น เช่น อุณหภูมิความชื้น CO2, PPM, ความดัน, ความเร็วลม, การไหลของก๊าซ ฯลฯ
2. ค่าที่วัดได้จะถูกส่งไปเก็บรวบรวม และส่งข้อมูลไปยังห้องควบคุมส่วนกลางผ่านสัญญาณดิจิตอลหรืออนาล็อก โดยควบคุมและตรวจสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมข้อมูลพร้อมทั้งวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
3. สามารถใช้งานร่วมกับระบบ Cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตามแผนภาพด้านล่างนี้

ซึ่งทางเอ็นเทคฯ ขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์สำหรับการจัดการระบบประหยัดพลังงานด้าน HVAC ในอาคารแบรนด์ eYc จากประเทศไต้หวัน ดังนี้ค่ะ

  Temperature & Humidity Transmitter  Air Velocity Transmitter
  eYc THS17 Temperature and humidity transmitter (Digital / Analog) eYc FTS34/35 Air Velocity Transmitter
  eYc THS07 Temperature & Humidity Transmitter for Probe Type eYc AFMT Average Flow Measuring Tube (Pitot tube)
  eYc THG03 CO2 Temperature & Humidity Transmitter / Indoor type eYc FTS14 Air Velocity Transmitter
  eYc THR23 Temperature & Humidity Transmitter for indoor eYc FTS07 Hot wire air velocity transmitter
  eYc THS30X Series Multifunction Temperature & Humidity  Transmitter       eYc AFMS-160 S-type Pitot tube
  (Indoor/Duct/Remote/Outdoor)
  Differential Pressure Transmitter Gas (CO / CO2) / Air Quality
  eYc PMD33 Differential Pressure Transmitter eYc TGP03-THP03 Multifunction PM2.5 Indoor Air Quality Monitor
  eYc PHM33 Differential Pressure Transmitter eYc GS23 CO2 Transmitter / Indoor type
eYc GS43/44 CO2 Transmitter Indoor / Duct Type
ข้อดีของผลิตภัณฑ์ eYc คือ
• มีหลากหลายฟังก์ชั่น, ประหยัด, มีความแม่นยำสูง, มีความเสถียรในระยะยาว, การใช้พลังงานต่ำ, ทนทาน, ผ่านมาตรฐานการสอบเทียบ  ISO / IEC 17025 (TAF / ILAC)
• เครื่องส่งสัญญาณอุณหภูมิและความชื้น (Temperature & Humidity Transmitter) ใช้เซ็นเซอร์สารกึ่งตัวนำเกรดอุตสาหกรรมของ MEMS ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, มีความทนทานสูง, มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว, การชดเชยอุณหภูมิ และแก้ไขความชื้นเชิงเส้นได้ถึง +0 … + 100% RH
• เครื่องส่งสัญญาณ differential pressure ใช้ชิปซิลิโคนบน differential pressure module ของเทคโนโลยี MEMS เข้าด้วยกัน ทำให้สามารถตรวจสอบความดันต่ำได้ ทนแรงดันสูง มีช่วงการวัดได้ถึง ± 50 … ± 2500 pa สามารถทนอุณหภูมิแวดล้อมสูงถึง -20 … + 80°C
• เครื่องส่งสัญญาณความเร็วลม พร้อมการชดเชยอุณหภูมิและการปรับเชิงเส้น มีช่วงการวัดถึง 40 m/s และช่วงการวัดขั้นต่ำ 0.2 m/s

** ข้อมูลที่กล่าวมาสามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับแต่งตามเงื่อนไขการออกแบบที่แตกต่างกันของแต่ละอาคารได้

ระบบ HVAC ถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมพลังงานจากภายในอาคาร ผ่านการวัดทางกายภาพและทำงานร่วมกับระบบการจัดการพลังงานอาคาร (BEMS) นอกเหนือจากการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในอาคาร  และรวมหลายระบบเดิมเข้าด้วยกัน มุ่งเน้นความเข้าใจตัวแปรในการทำงาน  และวางแผนในการดำเนินงานที่เหมาะสม ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 5 ถึง 20% ของต้นทุนในการใช้พลังงาน ทำให้บรรลุเป้าหมายด้านการประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อได้ที่ คุณวศิกา โทร. 092-249-8787 Line ID: @entechsi

[seed_social]

Chat with us on LINE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save